Khi nào cần thay dầu thủy lực? Dầu thủy lực chính hãng giá tốt 2021

Khi nào cần thay dầu thủy lực?

Khi dầu thủy lực chuyển từ màu vàng mật ong của dầu mới sang màu nâu sẫm, có nghĩa là nó phải được thay ngay lập tức.

Nhiều người so sánh dầu trong hệ thống thủy lực công nghiệp của họ với dầu ô tô của họ, cho rằng nếu dầu đã chuyển sang màu nâu sẫm thì phải thay dầu càng sớm càng tốt bất kể nó đã sử dụng được bao lâu.

Khách hàng quên rằng dầu trong hệ thống hydraulic công nghiệp được giữ trong một môi trường khác nhiều so với dầu của động cơ đốt trong. Thay đổi màu sắc của dầu thủy lực là một lý do chính đáng để cảnh giác nhưng không phải là lý do quyết định để chạy đến bộ phận thay thế dầu ngay lập tức. Trước tiên bạn cần xác định lý do tại sao dầu bị thay đổi màu sắc.

Nguyên nhân khiến dầu thủy lực đổi màu

Hai nguyên nhân phổ biến nhất của dầu nhớt là phản ứng sinh nhiệtquá trình oxy hóa, cả hai nguyên nhân đều không nhất thiết phải thay dầu. Bước đầu tiên là lấy một mẫu dầu đại diện và đem đi phân tích. Bạn có thể thấy dầu thủy lực bị tối đi đáng kể nhưng vẫn hoàn toàn tốt để sử dụng. Bạn cũng có thể thấy dầu thủy lực vẫn giữ được màu ban đầu nhưng không thể đáp ứng các thông số cần thiết để bảo vệ hệ thống đầy đủ. Tóm lại, chỉ riêng sự thay đổi màu sắc của dầu cũng không cho bạn biết gì về khả năng sử dụng của dầu.

Dù vậy, dầu thâm đen có thể hướng bạn đến những vấn đề tiềm ẩn mà nhiều người cần phải giải quyết. Có lẽ một hệ thống có một hoặc nhiều động cơ nóng trong đó dầu được làm nóng lên đáng kể trong một khu vực cục bộ, nhưng nhiệt độ lại hạ xuống một lần nữa khi nó đạt đến bể chứa tương đối mau.  Khi dầu dẫn bắt buộc phải đi qua một lỗ nhỏ với áp suất giảm đáng kể, điều này tạo ra một lượng nhiệt tương đối lớn, nhưng nó chỉ được tập trung vào một lượng rất nhỏ của dầu hệ thống. Triệu chứng duy nhất là dầu bị sẫm màu.

kiem-tra-dau-thuy-luc.jpg

Khi một mẫu dầu được phân tích, người ta xác định rằng số lượng axit và độ nhớt không thay đổi, từ màu vàng nhạt đến màu đen như mực. Có một số yếu tố bao gồm công thức, điều kiện vận hành và chất gây ô nhiễm, bất kỳ yếu tố nào trong số đó có thể gây ra sự thay đổi màu sắc đáng kể mà không làm giảm dầu đáng kể. Mặc dù sự thay đổi màu sắc có thể đáng báo động, nhưng vẫn có thể giữ được tiềm năng chống oxy hóa tốt, vì một loạt các phản ứng này có thể xảy ra trước khi thực sự cạn kiệt. Một lần nữa, cách duy nhất để loại bỏ khả năng oxy hóa dầu và cho rằng sự thay đổi màu sắc là kết quả của sự suy giảm nhiệt. Kiểm tra bằng camera hồng ngoại xác định vị trí van quá nhiệt theo thứ tự rất ngắn. Van đã được thay thế và lớp dầu bóng đáng kể đã được ghi nhận ở điểm nhiệt được tạo ra.

Trong khi quá trình oxy hóa, sự kết hợp hóa học của dầu và oxy, là lý do phổ biến khiến độ ổn định của dầu thủy lực bị giảm, mức độ màu thay đổi không phải là một dấu hiệu tốt về mức độ oxy hóa. Sự hiện diện của các hạt xúc tác kim loại, nhiệt, oxygen và nước đều góp phần vào quá trình oxy hóa dầu. Khi mức axit tăng lên, sự ăn mòn của các bộ phận sẽ trở nên dễ dàng hơn. Độ nhớt sẽ tăng lên khi ô nhiễm hòa tan trộn lẫn với dầu. Điều này sẽ để lại cặn bùn, vecni và hắc ín dưới dạng màng mỏng, không hòa tan trên khắp bề mặt bên trong hệ thống. Quá trình suy thoái sẽ tăng tốc khi tiếp tục tiếp xúc với các phần tử men.

Áp suất hệ thống cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Khi áp suất tăng, độ nhớt của chất lỏng cũng vậy, gây ra sự gia tăng ma sát và sinh nhiệt. Đồng thời áp suất tăng lên dẫn đến sự gia tăng của không khí cuốn theo (và nhiệt độ oxy). Ô nhiễm là một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến quá trình oxy hóa.

Dầu thủy lực sử dụng bao lâu thì cần thay?

Thời gian định kỳ thay dầu thủy lực phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như máy mới hay máy cũ, máy hoạt động liên tục hay không (mức độ sử dụng máy), môi trường làm việc và chất lượng dầu thủy lực sử dụng ra sao sẽ quyết định đến thời gian thay dầu. Ngoài ra chúng ta căn cứ vào khuyến cáo của từng loại dầu xem hoạt động bao nhiêu thời gian thì cần thay. Theo khuyến cáo của một số hãng dầu thì sau khi hoạt động 5000h thì nên thay dầu thủy lực.

Hướng dẫn và các lưu ý khi thay dầu thủy lực:

Bước 1: Chuẩn bị loại dầu nhớt và dụng cụ thay dầu:

Trước tiên chúng ta lựa chọn loại dầu thủy lực có độ nhớt phù hợp với hệ thống thủy lực. Nên chọn các sản phẩm chất lượng nhà cung cấp uy tín để đặt mua các sản phẩm chính hãng như:

SP Hydraulic AW 32 – 200L

SP Hydraulic AW 46 – 18L

SP Hydraulic AW 68 – 200L

sp-hydraulic-vg-68--200l.jpg

Chuẩn bị các dụng cụ để phục vụ quá trình thay dầu thủy lực như: Bơm dầu, phễu rót, găng tay để thực hiện việc thay dầu thủy lực, thùng hứng nhớt thải.

Bước 2: Xả bỏ toàn bộ dầu thủy lực cũ và vệ sinh sạch sẽ :

Tháo các phin lọc, van, đoạn ống cong… Nơi dầu và cặn dầu thường đọng lại.

Ngay sau khi xả hết dầu cũ, bạn hãy kiểm tra và làm vệ sinh sạch sẽ bể chứa dầu, ở các đáy thường đọng các cặn bẩn, bùn.

Khuyến cáo trong quá trình kiểm tra và vệ sinh bể dầu. Tất cả các nắp bảo dưỡng phải mở hết, thông thoáng và hệ thống thông gió (nếu có) nên cho hoạt động.

Chú ý: Không nên xả dầu thủy lực khi hệ thống vừa làm việc xong bởi lúc đó dầu thủy lực vẫn còn nóng. Bạn có thể bị bỏng do dầu thủy lực bắn vào người. 

Bước 3: Đổ dầu thủy lực vào bể chứa:

Xem kỹ hướng dẫn sử dụng để biết lượng dầu thủy lực cho máy móc. Lưu ý : không nên đổ đúng số dầu thủy lực như trong sách hướng dẫn mà đổ 1 lượng ít hơn một chút. Trước khi đổ dầu mới phải kiểm tra kỹ:

–  Bể chứa dầu và Bể giãn nở (nếu có) phải khô ráo và sạch sẽ. Các van/nút xả để ở chế độ an toàn.

–  Các phin lọc dầu phải sạch sẽ, lắp đúng vị trí

–  Dầu cũ ở trong máy đảm bảo là đã hết sạch

–  Các bơm và đường ống được sử dụng để bơm dầu từ thùng chứa dầu vào bể phải sạch sẽ.

–  Nếu bơm trực tiếp vào hệ thống thì nên bắt đầu bơm từ điểm thấp nhất để tránh xảy ra hiện tượng lọt khí.

–  Kiểm tra độ ổn định áp suất trong hệ thống tuần hoàn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *